ORANGE PEEL STICKS – Rục rịch chuẩn bị cho Tết Âm Lịch 2011

Còn đúng tròn 1 tháng nữa là Tết. Mình đã rục rịch làm mứt và bánh để chuẩn bị tiếp khách. Năm nay, nhà mình sẽ không có mứt bí mứt dừa như mọi năm (vì ăn chán rùi ). Và mặc dù xã đã hứa sẽ nhất quyết tìm 1 quả bí cùi trắng nặng khoảng 15kg thì vẫn .

Bởi vì đã có 1 bí mật để thay thế…

Một bí mật với sự giòn rụm ngọt ngào bên ngoài và dẻo quẹo thơm lừng bên trong.

Bật mí nhé….

Đó là ORANGE PEEL STICKS…


Orange Peel Sticks là sự kết hợp ăn ý giữa mứt vỏ cam và lớp chocolate mỏng giòn. Vỏ cam sau khi được tách, sẽ được thái thành sợi dài, sên cùng đường và nước cam, rồi sấy cho se mặt, sẽ tạo thành 1 thứ mứt thơm nồng, the the tê tê nơi đầu lưỡi, quyện với vị chocolate,thực sự làm tan đi cái giá lạnh của mùa đông…

Một món thực sự ngon mà bạn rất nên thử, dù chỉ là thử nếm thôi, cũng đủ ấn tượng để các bạn muốn làm…

* Công thức:

1. Nguyên liệu:

– 4 quả cam vàng (~ 1,5kg)

– 2 cup nước cam

– 4 cup đường

2. Cách làm:

– Tách vỏ cam ra khỏi ruột, thái thành những sợi dài có chiều rộng ~0.5cm

– Bỏ vỏ cam vào nồi, đổ nước ngập mặt, đun sôi 10p. Lặp lại bước này thêm 2 lần nữa, có tác dụng giảm bớt độ the của vỏ cam, để ráo nước.

– Vắt ruột cam lấy 2 cup nước cam, trộn cùng 4 cup đường, đun sôi trên bếp đến 140 độ C thì cho vỏ cam đã luộc vào sên đến khi miếng vỏ cam có màu trong trong là được.

– Vớt vỏ cam ra, tách riêng từng miếng trên rack của lò nướng, sấy trong lò khoảng 50-100 độ C cho đến khi miếng mứt không dính tay là được.

– Đun cách thuỷ chocolate, nhúng từng miếng mứt vỏ cam vào và đặt lên silpat/ giấy nến cho đến khi khô hẳn.

– Bảo quản trong hộp kín.

42 phản hồi

  1. Mứt mgon. nghe quảng cáo thấy thèm rồi!
    Mà nếu có quả bí 15kg mà chê thì cho tôi xin 1 góc nhé, heheh…

  2. CHị ơi, cho em hỏi 1 chút. Sấy trong lò 100 độ C thì ở đây là lò nướng à chị.

  3. Bạn ơi, nếu mình không có lò nướng thì có thể cho vào microwave để chế độ nướng được không nhỉ? Chocolate mình có 1 thỏi 99% thì đun lên ok kg? Như vậy có vẻ sẽ bớt ngọt? Cám ơn nhé!

    • Loại chocolate em dùng là loại Baking Chocolate hay được sử dụng trong làm bánh ý chị ạ. E k hiểu rõ lắm về % của chocolate nhưng hình như tỉ lệ % càng cao thì khi đun chảy hỗn hợp càng đặc. Chị làm thử bằng thỏi 99% của chị đi nhé, nếu khi hấp cách thuỷ mà thấy hỗn hợp đặc quá thì chị có thể cho thêm 1 chút kem tươi, sữa tươi hoặc bơ là hỗn hợp sẽ mềm ra để mình nhúng miếng mứt vỏ cam vào được ạ.
      E dùng lò nướng chỉ để sấy vì lò nướng có quạt đối lưu sẽ thổi để hong khô miếng mứt ở nhiệt độ thấp. Nếu không có lò nướng, chị có thể để ở ngoài hong khô như bình thường, tuy nhiên thời gian hong cho khô sẽ dài hơn nhiều.

      • Cám ơn bạn nhiều, mình sống ở SG, hiện giờ độ ẩm kg cao, dù nắng kg nhiều nhưng hy vọng phơi thì vẫn khô được! mình quên 1 câu hỏi nữa: làm thế nào để các thanh vỏ cam thẳng chứ không cong, mình bó chúng lại như bó củi khi luộc thì có ổn không nhỉ? hôm nay mình đi Metro mà kg có 1 quả cam vàng nào cả…

      • Chị ơi e có 1 cách hong khô nữa e mới fát hiện ra, hihi, đó là chị để vào trong tủ lạnh ý, quên nó đi mấy hôm là lôi ra nó cũng khô nhiều lắm ý chị ạ. Còn thanh vỏ cam sau khi mình luộc xong nó sẽ mềm và thẳng chứ k bị cong như khi chưa luộc, nên khi sên xong chỉ cần chị tách rời từng miếng để lên khay là nó tự khắc thẳng thôi ạ

  4. Cám ơn nhiều nhé. Tip này hay nhỉ??? Mà vào đọc blog này thì chắc cũng muốn mua cái lò sớm mất!

  5. mình đang làm nè, khổ ghê, có cái nhiệt kế ghi độ F, mà chỉ tới 220oF, trong khi bạn nói phải đun nước cam + đường lên 140oC = 284oF, chả biết phải làm sao cả???

    • Ui sao lại có cái nhiệt kế như thế nhỉ, thế hnay kết quả thế nào rồi chị?

      • Hình như nhiệt kế of mình để cắm vào cục thịt bỏ lò để xem nhiệt độ ở trong tâm miếng thịt hay sao đó. Thì mình cũng cắm cái nhiệt kế vào, đến khi kịch max temp thì mình rút nhiệt kếra, và nhìn hỗn hợp sôi dào lên tới khi bọt gần chạm mép (hỗn hợp lúc mới đổ vào chỉ đến 1/4 nồi thôi) thì mình cho cam vào. Bây giờ thì tất cả đã trong tủ lạnh như bạn chỉ. À sau khi sên mứt xong thì cái hỗn hợp vẫn còn nhiều lắm, không biết để làm gì được nhỉ? Hôm qua tí nữa mình nhầm 4 cup đường cát = 900g (lúc đầu mình lại tính là 4 cup = 440g).

      • E thường sên đến cạn hoặc thích thì để lại khoảng 150ml thôi. Cái fần còn lại này bỏ tủ lạnh, thi thoảng pha trà Lipton mời khách cho thêm ít hỗn hợp này vào rất là thơm ngon ý chị ạ, nhâm nhi cùng Orange peel sticks nữa thì rất tuyệt

  6. Mình lên những trang web này thật thích, gặp được những người phụ nữ hiện đại, trẻ trung mà vẫn đảm đang vén khéo. Chúc bạn và gia đình đón 1 mùa Tết an lành. Mình cũng hồi hộp lắm vì đây là lần đầu tiên mình được đón Tết và lo 1 cái Tết cho gia đình nhỏ của mình, dù đã lấy chồng được 9 năm rùi!

    • Em cũng xin chúc chị và gia đình nhỏ có 1 cái Tết thật ấm cúng, sang năm mới gặp nhiều may mắn và thuận lợi, các con hay ăn chóng lớn, anh chị làm ăn phát tài nha!

  7. Hi hi, cám ơn Mickeybee. Thảm họa rùi: cái thỏi chocolate 99% kg xài được, mình chưng cách thủy, thấy hỗn hợp đặc quá (mà hỗn hợp kg mịn đẹp đâu nhé, nó lổn nhổn sao đó), mình cho sữa tươi vào thì hỗn hợp bỗn trỏ nên dẻo và quéo lại luôn!!! Chắc hỗn hợp đó hư mất rùi!

    • Tiếc nhỉ chị nhỉ. Em dùng cái Baking Chocolate thấy thích lắm, đun cách thuỷ 1 lát là chảy đều nhuyễn mịn. Chị thử loại này xem nhé, loại e hay dùng có tên Grand-Place.

  8. sáng nay mình lại thử cho cái hỗn hợp dẻo dẻo đó vào lò vi sóng thì nó kg chảy ra nữa, mà cháy khô luôn. Coi như bỏ. Bạn chỉ cho mình kỹ xem cái công đoạn này ntn nhé: bạn mua chocolate tên là gì vậy, khi đun cách thủy thì cái thố đựng chocolate có đậy nắp riêng kg (mình cho vào 1 ramekin có nắp). Cám ơn nhé. Mình còn 2 thanh chocolate 99% nữa, nhưng chắc kg xài được, mua loại khác cho yên tâm…

    • Chocolate e dùng là loại Grand-Place. Khi đun cách thuỷ em làm như sau, đun nước trong 1 cái nồi đến sôi, đặt 1 bát inox có miệng vừa với miệng nồi, đổ chocolate vào bát, hạ nhỏ lửa, hơi nước nóng ở dưới sẽ làm tan chảy chocolate trong bát, chị dùng thìa khuấy đều để làm tan chảy đều các miếng chocolate. Không cần dùng nắp đâu ạ. Khi chocolate đã mềm mượt, chị tắt bếp, cứ để nguyên cái bát ở miệng nồi như thế, và nhúng mứt vỏ cam vào. Vì hơi nước nóng bên dướisẽ làm chocolate ở trên luôn mềm mượt.

      • Cám ơn nhé, hôm nay mình sẽ quyết tâm thử lại. Mình rất thích chocolate vị cam, nên mứt cam bọc chocolate thì chắc chắn là sẽ ngon. Mẹ mình ăn thử phần mứt cam không đã tấm tắc khen rùi…

      • Vị cam the the làm thanh hơn vị béo ngọt của chocolate, e rất ưng chị ạ

  9. không có nhiệt kế thì làm cách nào để bít là hỗn hợp đã được đun đến 140*C hả mickeybee? Với cả khi hỗn hợp đã đạt đến 140*C, cho vỏ cam đã luộc vào sên thì co cần đảo không hả bạn? vfa đảo thì có sợ bị lại đường không?

    • Không có nhiệt kế thì chờ hỗn hợp sôi 5p là thả cam vào đun đc rồi bạn ạ. Khi mới cho vào đun thì không cần đảo, để vỏ cam tự ngấm, đến lúc nước cạn còn khoảng 1 nửa thì thi thoảng đảo cho mứt khỏi dính đáy nồi, không bị lại đường đâu bạn ạ.

  10. Thành công rồi! Ra được hỗn hợp mềm mượt. Thành phẩm tốt lắm. Mình mang cho a bạn người Pháp nếm ngay sau khi làm thì thích lắm. Cá nhân mình thì thấy chocolate grand place ngọt quá (vì mình chỉ thích chocolate đắng thôi) và có vẻ kg thơm lắm (nên mình thấy rất may là mình đã kg sên mứt cam lâu, vừa ngả trong là vớt liền). Nếu mình dùng chocolate tỉ lệ cao hơn thì kg bít phải làm sao? À, hỗn hợp sau mấy lần đun tới đun lui thì đặc lại, nên thực ra là mình phải phết chứ kg phải nhúng. Lúc đó thì mình chữa nó bằng cách cho trực tiếp beure vào à? MÌnh sẽ cố gắng làm nhuần nhuyễn món này để tặng các bạn dịp Tết! Cám ơn rất nhiều vì đã tận tình chỉ dẫn mình!

    • Em ở HN đang cực giá rét mà nhúng 2kg thành phẩm mới chỉ fải đun lại hỗn hợp 1 lần. Và đun 1 chút thôi là hỗn hợp lại sánh như trước, k gặp hiện tượng bị đặc lại.

  11. Chị ơi 1 cup đường ở đây là 250gr ạ. 1 cup nước là 250ml ạ

  12. ối, không phải là cam vàng, to để làm marmalde là nàng? đây là cam vàng hay cam sành vậy? srr vì cái man hình của mình đang bị trục trặc nên nhìn màu không rõ. Hic, mà mới mua 2 quả cam vàng to rùi, không bít có làm được không nhỉ?

    • ơ là cam vàng đấy mình ạ, tớ chụp nhìn nó bị bẹt bẹt thế. loại có cành lá này rẻ hơn cam vàng to Navel 1 ít. không fải cam sành đâu nàng ạ

  13. hic, hum nay tớ làm thử cả 2 loại cam nàng ạ. Sên xong rùi nhưng vướng mấy mẻ coconut macaroons nên tớ vứt vào tủ lạnh rùi, mai sấy rùi nhúng chocolate xem ntn. Nhưng tớ giảm đường để còn lại vị hơi chua chua của cam ^^. tớ khôg thick ngọt lắm😛

    • đúng roài, tớ cũng giảm đường so với công thức trên 1 ít, vì “Tây” thường ăn ngọt hơn VN mình

  14. nàng ơi, cảm ơn nhiều lắm. tớ không ngờ là lại ngon như vậy. đã cắt cam rùi mà chỉ làm thí điểm 1 ít, tớ giàm đường và tăng nước cam lên, sên lâu hơn chứ không đến trong là vớt đâu. Miếng vỏ cam dẻo quẹo, chua chua, ngọt ngọt lại hơi the the, ngon kinh khủng. tớ nghĩ cái vụ nhúng choc là trangn trí thôi, có hay không thì vẫn ngon. Mà chả hiểu cái loại choc grand tớ mua tại sao lúc đầu đung chảy thì dễ, nhưng còn thừa đến hum sau đun lại thì không chảy mà chỉ mềm, tớ phải cho thêm bơ để loãng hỗn hợp đấy, nên nhúng choc không được mượt mà như nàng. Nhưng mà vẫn ngon ^^, thks nàng lém

    • Đúng rùi, tớ cungx toàn sên đến suýt cạn thôi, miếng mứt dẻo hơn nhiều. Nhúng chocolate k chỉ để trang trí đâu nàng ạ, đó là 1 sự kết hợp tuyệt vời đấy. Nàng nghĩ sao khi cắn 1 cái, lớp vỏ chocolate giòn vỡ ra, tiếp đến là miếng mứt cam dẻo quẹo thơm lừng?

  15. hic, mà cái choc Grand này giòn thật đấy. Hum wa xong, ông chồng tớ được nếm thử 1 miếng. Lão khen ngon, tưởng thế là xong ai dè cứ đòi ăn típ😛. Mẹ tớ không ăn được bơ sữa nên chắc tớ sẽ làm 1 ít không nhúng choc, kiểu gì cũng mê

  16. Món này của mình năm nay thắng lợi trên mọi mặt trận. Ai cũng thích, ai cũng hỏi cách làm…nên mình đã đưa link của Mickeybee cho mọi người để học tập, kg quên ghi chú thêm những kinh nghiệm của mình, ví như việc đặt lên silkpat, nhà mình kg có nên mình đặt lên tấm plastic dày (làm bìa các quyển sách photocopy). Chúc mừng năm mới!!!

  17. hum nay mới vào mạng thks nàng vì 1 món độc đáo. ai cũng khen, kêu năm sau mà làm thì làm hộ hoặc bán cũng được😛. Phải nói món này rất độc và không đụng hàng ( hehe, may là khách nhà mình ko quen dân làm bánh😀 ).
    chúc nàng và gđ 1 năm mới với nhiều may mắn và hp. chúc nàng luôn có những món độc đáo cho mọi ng học tập nhé.

    • Thế là vui rồi nàng nhỉ, chúc nàng và gia đình thật nhiều sức khỏe, tài lộc và may mắn nhé!

  18. how creative.

  19. Em làm 2 mẻ rồi – Ngon – thơm lắm ạ, cả nhà em ai cũng thích – tết này món này sẽ có trong nhà em ạ🙂

  20. Chị ơi, cho em hỏi là với cthuc như vậy thì cho ra thành phẩm khoảng bao nhiêu vậy? Tại nhà em ít ng` lắm😦

  21. Đến hẹn lại lên, mình lại làm orange peel sticks. Năm nay, cả văn phòng mình đều làm! Chúc MB có 1 cái Tết ấm cúng với gia đình nha!

Gửi phản hồi

